ชื่อเรื่อง สื่อโฆษณากับการบริโภค รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
จัดทำโดย
1. นางสาวจินต์จุฑา สุวประพันธ์ เลขที่ 2
2. นางสาวพิชญาภา เสงี่ยมพักตร์ เลขที่ 5
3. นายพสิษฐ์ สัจจมุกดา เลขที่ 15
4. นายศุภณัฐ วัชรขจร เลขที่ 23
สื่อโฆษณากับการบริโภค
ในโลกของการสื่อสารพบว่า สื่อโฆษณา
เข้ามามีบทบาทและมีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิต ประจำวันของคนในสังคมเป็นอย่างมาก
โดยเฉพาะการจูงใจให้ผู้บริโภค
ความหมายและประเภทของสื่อโฆษณา
สื่อโฆษณา
หมายถึงเครื่องมือทางการตลาดที่ผู้ประกอบธุรกิจใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์
1.ประเภท สื่อโฆษณา
1.การโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
2.การโฆษณาผ่านหนังสื่อพิมพ์
3.โฆษณาโดยป้ายประกาศ
4.โฆษณาโดยใช้จดหมายตรง
5.โฆษณาโดยใช้สมุดโทรศัพท์
2.อิทธิพลของสื่อโฆษณา
การโฆษณามีวัตถุประสงค์เพื่อ
ขายสินค้าหรือบริการให้มากที่สุด คุณภาพที่กำหนด
ดังนั้นไม่ควรหลงเชื่อกับคำโฆษณาโดยง่าย
ควรวิเคราะห์ความเป็นเหตุเป็นผลของข้อมูลจากสื่อโฆษณาสินค้าให้รอบคอบเสียก่อนที่จะตัดสินใจซื้อทุกครั้ง สื่อโฆษณาจึงมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกบริโภคหรือใช้บริการของผู้บริโภคเป็นอย่างมากเพราะจากผลการวิจัยหรือผลการสำรวจข้อมูลในเรื่อองดังกล่าวในหลายๆสถาบันได้ข้อมูลที่ตรงกันว่า
“ อิทธิพลของสื่อโฆษณามีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าทุกๆกลุ่มคน ไม่ว่าจะมีความแตกต่างกันในเรื่องของการศึกษา
อาชีพและรายได้
โดยเฉพาะการตัดสินใจซื้อสินค้าของเพศหญิงซึ่งมีมากกว่าเพศชาย ”
สื่อโฆษณามีอิทธิพลต่อผู้บริโภคสำคัญ ดังนี้
1.สร้างความเข้าใจในคุณสมบัติของสินค้าและบริการที่ต้องให้ผู้บริโภคต้องการทราบ
เพราะเมื่อสื่อโฆษณาใดให้ข้อมูลของสินค้าได้ตรงกับความสนใจของผู้บริโภคที่มีอยู่แล้วย่อมให้เกิดแรงจูงใจการซื้อสินค้าง่าย
2.สร้างแรงกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการอยากทดลองใช้ เช่น
การโฆษณาโดยใช้กลยุทธ์การลดแลก แจก หรือแถม จากที่ผู้บริโภคไม่เคยทดลองใช้ เพราะสินค้าดังกล่าวนั้นมีราคาถูกหรือเป็นของแถมที่ได้มาฟรี
3.สร้างความภูมิใจในสินค้าและบริการ
โฆษณาของผู้ผลิตมักนำบุคคลสำคัญและเป็นที่ยอมรับในสังคมมาเป็นแบบในโฆษณา
เช่น นักแสดง นักร้อง เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความภาคภูมิใจ
เมื่อได้ใช้สินค้าและบริการชนิดเดียวกับที่บุคคลสำคัญใช้
4.สร้างความตอกย้ำความทรงจำของผู้บริโภค ทำให้เกิดการซื้อสินค้าซ้ำอีกครั้ง
ซึ่งการโฆษณาบ่อยๆครั้งทำให้ผู้บริโภคที่เคยใช้สินค้าของตนเองแล้วได้กลับมาซื้อสินค้านั้นอีกรอบ
5.สร้างแรงจูงใจให้เกิดความสนใจที่จะซื้อสินค้าและบริการ โดยโฆษณาจะชี้แจงให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจว่า
เมื่อใช้สินค้าและบริการแล้วจะทำให้ผู้บริโภคได้รับผลดี เกิดความสวยงามเกิดความสะดวกสบาย หรือแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคได้อย่างไร
สื่อโฆษณาเกี่ยวกับสุขภาพเพื่อการเลือกบริโภค
การโฆษณาที่ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ จะมีการนำเสนอตามกลุ่มเป้าหมาย
ซึ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม
1.
กลุ่มผู้บริโภคตามเศรษฐกิจและสังคม เช่น ตามเพศ ตามระดับการศึกษา ตามวัย
2.
กลุ่มผู้บริโภคตามด้านจิตวิทยาและสังคม เช่น
ผู้บริโภคบางกลุ่มอาจซื้อสินค้าที่มีราคาสูง คุณภาพดี
ผู้บริโภคบางกลุ่มอาจเลือกซื้อสินค้าคุณภาพปานกลางราคาถูก
3.
กลุ่มผู้บริโภคที่ใช้สินค้านั้นเป็นประจำ
กลไกของการโฆษณาชักจูง
ผู้บริโภคควรมีความรู้เกี่ยวกับกลไกของการโฆษณาชักจูง
และนำมาวิเคราะห์ ไตร่ตรองไม่ให้ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของการโฆษณา ดังนี้
1.
การโฆษณาเป็นการกระตุ้นความต้องการของมนุษย์
เพราะมนุษย์มีความต้องการไม่สิ้นสุด
การโฆษณาเปรียบเสมือนแรงในการกระตุ้นความต้องการมากขึ้น
โดยสร้างจูงใจให้ผู้บริโภคเกิดความอ่อนไหว
เชื่อว่าสินค้านั้นดีที่สุดเหมาะสมกับตนเองจนอาจไม่คำนึงถึงราคาและความจำเป็น
2.
การโฆษณาเป็นการป้อนข้อมูล มนุษย์สามารถรับรู้ได้ทางประสาทสัมผัสทั้ง 5
ด้าน ดังนั้น การโฆษณาจึงชักจูงให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อและจดจำง่าย
ดังเช่นการติดตั้งป้ายโฆษณาให้เห็นง่าย คำที่ใช้โฆษณาง่ายๆ สั้น ๆ ทำให้จำได้ง่าย
3.
การโฆษณาเป็นการกระตุ้นให้ยอมรับผ่านกลุ่มต่าง ๆ
จนผู้บริโภคมักจะเกิดแนวคิดความเชื่อตามกลุ่มสังคม
การพูดจาหว่านล้อมจากบุคคลใกล้ชิด
กลไกการโฆษณาที่กล่าวมาข้างต้น
ล้วนเป็นวิธีที่จะทำให้ผู้บริโภคตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของการโฆษณาทั้งสิ้น
ดังนั้นผู้บริโภคต้องมีหลักในการเลือกบริโภคที่ฉลาด เพื่อไม่ให้ตกเป็นทาสของการบริโภคที่ผิด
ๆ
ข้อควรปฏิบัติหลังจากซื้อสินค้าและบริการ
ผู้บริโภค ควรเก็บรักษาหลักฐานต่าง ๆ
ที่แสดงถึงการถูกละเมิดสิทธิของผู้บริโภคไว้เรียกร้องสิทธิของตนเอง เช่น
สินค้าที่แสดงว่ามีปริมาณหรือคุณภาพไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ระบุไว้ หรือเกิดความสกปรก
มีสิ่งแปลกปลอมปน มีพิษภัยก่อเกิดอันตรายต่อผู้บริโภค
ควรจำสถานที่ซื้อหรือเก็บใบเสร็จรับเงิน เก็บเอกสาร
การโฆษณาไว้เพื่อประกอบการร้องเรียน เมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค
ผู้บริโภคมีหน้าที่ในการดำเนินการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากำกับดูแลหรือร้องเรียนไปยังคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
เป็นต้น
3. หลักการพิจารณาสื่อโฆษณาเพื่อการเลือกบริโภค
เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคในการรับข้อมูลจากสื่อโฆษณาที่ถูกต้อง
ควรยึดหลักพิจารณาข้อความโฆษณาสินค้าและบริการทุกประเภท ว่าต้องมีลักษณะสอดคล้องและเป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณา
พ.ศ. 2552 มาตรา 22 ดังนี้ คือ
การโฆษณาจะต้องไม่มีข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค
หรือใช้ข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมโดยส่วนรวม ทั้งนี้ไม่ว่าข้อความดังกล่าวนั้นจะเป็นข้อความที่เกี่ยวกับแหล่งกำเนิด สภาพคุณภาพ หรือลักษณะของสินค้าหรือบริการ ตลอดจนการส่งมอบ การจัดหา
หรือการใช้สินค้าหรือบริการ
ข้อความโฆษณาต่อไปนี้
ถือว่าเป็นข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมดาต่อผู้บริโภค
หรือเป็นข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียหายต่อสังคมโดยส่วนรวม ได้แก่
ข้อความเท็จ/เกินจริง และ ข้อความที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด
โฆษณาที่ไม่เป็นธรรม
-ข้อความที่ผิดกฎ กระทรวงเกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจ
-ข้อความที่ทำให้เกิดการแตกแยก
-ข้อความสนับสนุนให้กระทำผิดกฎหมาย/ศีลธรรม/วัฒนธรรม
แหล่งที่มา
อุทัย สงวนพงศ์ และคณะ. 2551.
หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. กรุงเทพฯ:
บริษัทพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.)




Bally's Casino & Resort - Mandiri, MS - JetBlue
ตอบลบBook your stay 통영 출장안마 at 목포 출장샵 Bally's Casino 제천 출장샵 & Resort in Mandiri, 제천 출장샵 MS with JetBlue. Enjoy 24/7 청주 출장샵 friendly customer service and online booking.